Simply Kate 25

Ano kaya ung ibig sabihin ni papa?  Hay Kate, istapit. Wag ka ng umasa. Ikaw lang den madidisapoint sa huli. Magsayaw ka na lang jan at pilitin mong ngumiti para naman magmuka kang nageenjoy kahet deep ung utak mo nagliliwaliw sa kung saan.

Hay Mark, nasan ka ba ngayon? Ni ha ni ho wala. Sana tumawag ka man lang. Kahit isang happy birthday lang masaya na ko. Marinig ko lang ung boses mo.

"O, iiyak ka na jan.. Iniisip mo si Mark no?" 17th dance ko na, si James. 

"Hindi..." Hay Kate, ang laki mong sinungaling. Deny ka pa eh.

"Obvious naman eh. Kanina pa kita tinitignan. Lahat ng ngiti mo, pilit. Para kang wala sa sarili mo. Magtiwala ka saken Kate, ngumiti ka. Magpakasaya ka. Hindi pa tapos ang gabi.."

"James.. teka - "

"And now, to serenade our debutant, let's give it up for Anonymous"

Ok naman, parang hindi to kasama sa program ah. Hay, kung sino man may pakulo nito, fyn. Right now, i just want to get over this.. Sirang sira na ung gabi ko. I thought i cuuld pretend to be happy pero hindi pala..

Oh, Love of my life

Naman Lord, sa dinami dami ng kanta.. Bat yan pa?? Baket yun pang kinanta ni Mark nung birhtday ko? Nung gabing naging kame? Kailangan mo ba talagang ipaalala?

Destined forever, I will be right here by your side

Nasan na ba ung kumakanta na yan? 

No falling tears when we're together, You know the joy you bring to me..

Baket parang hindi ko makita ung kumakanta? Hmf, bahala sya.. Hay Lord, pls bigyan mo ko ng miracle. Ngayon lang talaga. One time big time, pls dalin nio dito saken si Mark.

There'll be no other we'll share as lovers, Right from the heart, from my mind to your soul I will give it to you, girl...

Promise magiging mabait na mabait na ko. Magiging santa na ko. Lagi na kong mamimigay ng limos, ng pagkain.. Kahet ano..

My every little thing that I'm more than willing I will give to you
Lord, si Mark lang po talaga ung magpapasaya saken ngayon..

Forever starts from now I promise you, Loving you is all that I can do 

Lord please... Let me be truly happy..

[size=11]No one can take it away from me [/size] 

Let me be truly happy..

Nobody but you.. 

Even just this once..

"Happy birthday Kate.. Happy birthday love of my life.."


MARK???

 

Oh. My. God. Si Mark ka nga ba talaga? Lord hindi mo ba ko jinojoke? Si Mark ba talaga yung nakikita ko? Yung Mark na laging nagpapatawa saken? Yung Mark na nag-chaga sa kapapatahan saken? Yung Mark na nagturo saken na magmahal ulet? Si Mark ko ba talaga yan Lord?

"Kate..."

Ohmygodohmygod. Si Mark nga. Si Mark nga. Si Mark nga. Si Mark ngaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa!
"Oh, bat ka umiiyak? Hindi ka ba natutuwa na makita ko?"

Engot! Tears of joy yan! For the first time sa 18 years of existence ko sa mundo, sa wakas nakapagproduce na din ako ng tears of joy! Hay Lord, you really love me! I love you too with all my heart and soul!

"Mark.."

"Hindi mo ba ko isasayaw? Nilangoy ko mula US hanggang dito para sayo.."

He took me by the waist and the most magical dance of my life started. 

Ako.. Si Mark.. Kaming dalawa.. Kala ko hindi na mangyayari to.. Kala ko hindi ko na sya makikita ulet pero eto sya ngayon, kaharap ko.. 

Madaming nagbago sa kanya.. Tumangkad sya, mas nagkaron ng built yung katawan, mas gumwapo. Ng sobra sobra sobra.

Halos lahat nagbago sa kanya. Lahat maliban sa isa.

Yung mga mata niya.. Yung mga mata nyang pag tumitig sa mga mata ko, walang ibang pinapakita kung hindi pagmamahal.. Yung mga matang walang ibang sinsabi kundi 'ikaw lang Kate, ikaw lang..' 

At hanggang ngayon, yun pa din ung sinasabi ng mga mata niya..

"Hindi mo pa den ako pinapansin hanggang ngayon.."

"Hindi.. Hindi lang ako makapaniwala na nandito ka ngayon.. Kase.. Kase buong gabi,  ito.. ito yung pinagdasal ko.. Na sana.. Na sana dumating ka.. Kala ko kase.. Kinalimutan mo na ko.. Kala ko.. May iba ka na.."

"Kahet kelan ka talaga, haha.."

"Mark naman eh.. Tawanan ba ko? Moment ko to tapos tinatawanan mo ko.."

"Kase naman ung mga iniisip mo eh.. Ikaw, kakalimutan ko? Ikaw, ipagpapalit ko? Hindi ba nakakatawa yun?"

"Kase akala ko - "

"Alam mo namang hindi ko gagawin yun db? Alam mo namang ikaw lang db?"

Napatango na lang ako sa sinabi nya. Tama naman sya eh. Alam kong ako lang pero hindi ko din maalis na matakot. Pero ngayong nandito na sya at sinabi na nya saken na ako pa din talaga yung mahal nya, sobrang saya ko na.. Ang saya saya saya ko.. Alam niyo ung pakiramdam na eto na, eto na ung hinihintay ko buong buhay ko, nandito na, dumating na, wala na kong pwedeng hilingin pa..

"Isang ngiti naman jan.."

Pinunasan ko ung 'tears of joy' ko at ngumiti.. Genuine smile talaga. Kahit sino naman sigurong babae ang nasa lugar ko eh mapapangiti db?

"Alam mo Mark, namiss kita. Yung mga good morning mo saken, yung mga goodnight, mga i love you.. Pero alam mo kung anong pinaka-namiss ko? Yung mga corny mong jokes.. Haha.. Hindi talaga ko makapaniwalang nandito ka.. Hindi naman siguro ko nag-hahallucinate db? Db? Mark? Ma-ark? Ano bang tinitignan mo jan?"

"Yung.. yung kwintas.. Suot mo kase.." Hala, at teary-eyed sya. Mark talaga, gusto akong agawan ng moment. Haha.

"Ah ito ba? Lagi ko namang suot to eh.."

"Talaga?"

"Oo.. Sabi mo yun db? Chaka sabi mo den, tignan ko yan pag nalulungkot ako.. Kaya lagi ko syang suot.. Para twing namimiss kita, bubuksan ko lang sya tapos makikita na kita.. Pag nga naiiisip ko na baka nga may iba ka na dun, tinitignan ko lang din yan.. Tapos naaalala ko ung promise mo na babalikan mo ko.."

"Lika nga dito.."

Niyakap nya ko.. Isa sa mga pinaka-namiss ko sa kanya.. Yung yakap nya na nagbibigay saken ng pakiramdam na ligtas ako.. Na walang pwedeng mangyaring masama saken.. Yung yakap nya na nagdadala saken sa ibang mundo.. Yung yakap nya na nagtatanggal sa lahat ng takot ko.. Yung yakap nya nagsasabing kahit anong mangyari, may Mark na magaalaga saken.. Poprotekta at magtatanggol.. Kahit anong mangyari, may Mark na magmamahal saken habang buhay..

"Kiss! Kiss!"

Bumalik ako sa realidad nung narinig ko yung mga tao na sumisigaw. Anong kiss kiss pinagsasasabi nitong mga to? Ending na ba ng kwento ko?

Kinuha ni Mark yung mic nung narealize na den nya na nagsisigawan na silang lahat ng 'kiss!'.. Hay, magsspeech na naman ang bata. Favorite talaga kahit kelan..

"Good evening po sa inyong lahat.. Siguro ung iba sa inyo nagtatanong kung sino tong tao na to na hindi nio naman kilala na bigla bigla na lang umeepal sa debut ni Kate.. Uh, ako po si Mark.. Yung.. Yung ano.. Uhm.."

"Long-lost boyfriend ni Kate!"

Haha, kahit kelan talaga to si James oh. Syempre nagtawanan lahat ng tao. Haha, long-lost boyfriend..

"Tama po. Long-lost boyfriend ni Kate. Kaya ako nandito ngayon kase hindi naman ako papayag na wala ako sa special night ni Kate.. Ang lagay ba eh kayo lang.."

Tumawa na naman sila.. Tama bang mag-punchline pa sya? Hay, some things really never change..

"Pero maliban sa ayokong kayo lang ang kasama ngayon ni Kate eh may isa pang dahilan kung bakit ako nandito.. May.. May gusto kase akong sabihin kay Kate na gusto ko ding marinig niyong lahat.." 

Sasabihin? Uh, i miss you? I love you? Ano? Golay, ano to?!

"Kate - "

"Woopsie! No, no, no.. You can't say that now Mark.. Not now coz i have something important to say. Sayo at syempre, sa debutant. You think you've had enough of me? Pwes, mali kayo.."

"Jane ano ba.." Pabulong na sinabi ni Mark kay Jane. Dont get me wrong, hindi nag-gate crash si Jane. Matagal na kameng nag-kaayos.

"Don't worry, this wont take long.. So give me that damn mic and shoo.." At tuluyan na nga nyang inagaw ung mic kay Mark.

And i thought friends na kame ni Jane.. Ano ba to Lord?

 

Namaaaaaaaaaaaan! Jane! Ngayon pa! Ngayon ka pa sumingit! Akala ko ba we're ok na?! As in friends.. sisters.. close... ano tong ginagawa mong pag-extra sa moment namen ni Mark?!

"Jane, ano ba to?"

"Shush.. This will only take a minute.."

"Wha - ?"

From experience, it will only take 30 secs for Jane to ruin a very complete moment. Hindi mo kailangan ng isang minuto neng! Dahil pag isang minuto kang nag-moment jan, wala na.. Gunaw na mundo..

"Uh, excuse me everybody.. Since uso naman ang epalan sa debut ni Kate eh makiki-epal na den ako coz i know that i wont get the chance to say this, if not now. So.. Three or so years ago, i met Kate. I hated her so much that i did mean things to her. And when i say mean, i mean the evil kind of mean. Alam ko isa ko sa mga taong nagpahirap talaga sa kanya.. Ako ung resident kontrabida sa buhay niya.. Always thinking devious plans and schemes para lang maging miserable yung buhay niya. But you know what? Though i made her life miserable for probable a year or so, i was never happy..."

History 101 ba ito? Uh, Jane.. Baket mo binubulgar lahat to?

"Siguro kase despite the fact na nakikita ko syang nahihirapan, hindi ko pa din naman nakukuha ung gusto ko. After nung first mess na ginawa ko.. God, she still had the heart na patirahin ako sa bahay nila.. "

Hindi naman ata kabaitan tawag dun eh, katangahan. Hehehe.

"Kate is such a wonderful person. Kala niyo walang naubuhay na tao with a heart of gold? Meron.. Si Kate yun.. Because after all that's been said and done, eto, napatawad pa din nya ko. Hindi ko na ieenumerate ung mga naging kasalanan ko sa kanya but believe me, malala talaga un."

Tama. Malalang malala. At may kahabaan din un. Tipong pasko na, nag-eenumerate pa di sya. Hehe. Pero ok ang, forgive and forget nga db?

"And now, on her very special night, im just so happy to see her finally smiling a genuine smile. Nakita naman naming lahat na though tntry nyang ngumiti this past two years, medyo pilit talaga."

Nanggagaling ba talaga kay Jane tong mga to? I mean, naging ok kame pero.. Hindi ganito ka-ok.. Chaka, ganun ba ko ka-obvious?

"Uh, Kate.. I just want to say sorry. Again. For everything. And thank you for being the person you are - forgiving and loving. You're one of everyone's reason to smile and im so lucky to have you as my... friend."

Awwwww.. Speechless ako.

"And i want you to know that.. Ay shocks, tama bang maiyak ako?"

Niyakap ko si Jane. Grabe, all the resentments gone. All the bad feelings.. Wala na.. Naitapon ko na sa ere.. Lumipad na kasama ng hangin. And gosh, tears again. Haha. Tears of.. Peace of mind? Kahit ano pa yan, basta.. Masaya ko.

"Hay Kate, i want you to be really really really happy."

"Kiss! Kiss!"

"Haha, Sira ulo ka talaga James!"

At syempre lumapit na den si James samen. Ang saya saya naman.

"Papayag ba kong kayo lang ang may speech? Shempre hindi. Dapat ako den.. Sorry lang kay bestfriend Mark. Yun na. Alam nio namang hindi mushy ang mga lalake db? Pero kung gusto nio, handa naman akong halikan si Mark para lang patawarin nya ko."

Ang saya ng mga tao, tawa ng tawa. Para lang nanonood ng theatre play ah.

"Chaka, announcement lang, kame na pala ni Jane. Wala lang, share lang." 

And shemaaaaaaaaaaaaay! Hinalikan ni James si Jane! Haha, im so happy for them! Finally naging sila den! Pano sila nag-karon ng something? Haha, mahaba-habang kwento un. But what's important is now. Oh my God, can this night be more perfect?!
Oo, kase Mark's speech is up next...

Aint that happy? James and Jane are finally together! Yung dalawang kontrabida nagkatuluyan. Haha. Kung pano, i wont tell coz it isnt my story. My story is Mark. Si Mark na nakatayo ngayon sa harap ko with so much love and longing in his eyes.

"Ehem ehem.. Congratulations tol.. insan.. Salamat sa pag-epal niyo. Hehe." 

Nagsalita na si Mark as soon as the congratulations commotion died down. Parang gusto ng lumundag ng puso ko palabas sa sobrang kaba. Naman..

"So.. where to start.. Uh.. Yeah.. June 6, 2004.. That's more than two years ago, i met someone who changed my life. Alam naman na nating lahat kung sino yun db? Pero para dun sa mga huli sa balita, that someone is the same person standing right next to me.." 

And there, he gave me one of those looks na nakakapanghina. Hay, tunaw na tunaw na ko.

"Before Kate, medyo walang direksyon ung buhay ko. Actually, wala talaga. Sobrang lahat bahala na. At syempre, wala akong ibang inatupag kung hindi mambabae. Guilty as charged. Pero nung dumating si Kate, everything changed. Angel in disguise talaga. For the first time, nagkaron ako ng goal sa buhay. Yung at least makatapos man lang ako ng college para may maganda kong future na maibigay sa kanya. Take note, iniisip ko lahat yan hindi pa man kame."

Ok naman Mark, ang futuristic mo talaga.

"The first time i saw her, it really felt different. Naalala ko nun, sinabi ko na kagad sa sarili ko na kahit anong mangyari, magkamatayan man, di ko sya papakawalan. Love at first sight? Pwedeng oo, pwedeng hindi. Ewan, basta ang alam ko lang eh i felt that she was the one even from the first time i ever laid my eyes on her."

Wow, lahat tahimik. It seems that everyone is captivated by Mark. Sino nga ba namang hindi makikinig sa kanya? God, what  did i do to deserve someone like him?

"Ang dami naming pinagdaanan. Sya lang sa buong buhay ko ung babaeng nakapagpaiyak saken. Sya lang ung nakapagparamdam saken kung pano mag-alala.. Kung pano maging concerned.. Kung pano mag-mahal.. Yung pakiramdam na isang segundo pa lang yung nakakalipas simula nung huli kayong nag-usap, miss mo na kagad sya.. Yung pakiramdam na parang ikamamatay mo pag hindi mo sya nakita o nakausap man lang.. Yung pakiramdam na buong mundo mo guguho pag nawala sya sayo.. Yung lahat gagawen mo mapasaya mo lang sya.. Kate is one special girl and no one could ever replace her in my heart.."

And no one could ever replace you in my heart.. Ikaw na lang din forever Mark..

"Ang tagal kong hinintay na marinig yung 'i love you' nya.. Lahat na ng pakulo nagawa ko.. Kala ko nga hindi na dadating yung panahon na yun eh.. And finally, exactly 2 years ago, narinig ko din.. Dun sa tuktok ng main building.. Sa gitna ng ulan. One of the happiest moments ng buhay ko.. Yung marinig na mahal din nya ko.."

I wish i said that earlier. Kung alam mo lang kung gano ko ka-pinagsisihan na nag-sayang pa ko ng oras..

"Kaso sandali lang din ung binigay samen eh. A month after, i had to leave. Papuntang America, not knowing kung kelan ako babalik o kung makakabalik ba talaga ko. But just the same, pinangako ko na babalik ako. Para sa kanya."

And you did come back. On this special day.. God knows how happy i am na nandito ka ngayon..

"And now that ive finally returned.. Isa lang.. Isang bagay lang yung gusto kong gawin.. And i'll do this the traditional way.."

Slowly, he knelt in front of me, took my hand and looked straight into my eyes..

"Kate.. Alam mo kung gano kita ka-mahal. You're my weakness and strength at the same time and you mean everything to - no.. You dont just mean everything to me because you are everything to me. And i dont know what i'd do kung mawawala ka saken.. You really are the love of my life.. And i know that no one would ever make me feel this way.. The way you make me feel is just different. Just the thought of you makes me smile.. Pag nakikita kita, laging isa lang ung nasa isip ko.. 'There, that's the girl i want to spend the rest of my life with'.. Corny? Baduy? Typical? Wala akong pakialam. Yun yung nararamdaman ko.."

He took something from his pocket - singsing..

"Im not going to ask you to marry me or to be my wife.. Marriage? Temporary lang yan. I dont want you in my life temporarily. I want you in my life till i breathe the very last breath i could breathe.. Kate... Will you please, please, please be mine...? Even after forever?"

I wanted to say yes.. Gusto kong isigaw sa kanilang lahat na oo! Dahil mahal na mahal na mahal ko din si Mark and i couldnt bear it kung mawawala sya saken.. But words failed me. I couldnt speak. I couldnt utter a single word. Masyadong overwhelming yung nararamdaman ko. Tears were flowing down from my eyes.. I was so happy at that moment that all i could do was nod..

He stood up and placed the ring on my finger, never leaving his eyes on mine. Still, words failed me but i know that whatever i can't say out loud, maiintindihan at mararamdaman nya.

"I love you Kate.."

I was about to tell him i love him too when fireworks rose into the air. He pulled me close and kissed me, his hands wrapped around my waist and neck.

I kissed him back and it simply felt like magic. Parang nothing could go wrong ever again. It was the most perfect kiss in the world - sincere, romantic and full of love.


And that's how im gonna end my story.


A vow of forever with Mark and a sweet kiss under the fireworks.


My own happily ever after...

No comments: