Simply Kate Part 14

Kate, pwedebang mangligaw? Kate, pwedebang mangligaw? Kate, pwedebang mangligaw? Kate, pwedebang mangligaw? Kate, pwedebang mangligaw? Kate, pwedebang mangligaw? Kate, pwedebang mangligaw? Kate, pwedebang mangligaw? Kate, pwedebang mangligaw? 

Waaaaaaaaaaaaaaah! Ang saket sa ulo! Totoo ba talaga yung nangyari kagabi? Totoo ba talaga na tinanong ako ni Mark kung pwede nia kong ligawan? Shet shet shet. Tumango nga pala ko kagabi. Shet talaga. Ibig sabihin pinayagan ko sya. Waaaaaaaaaaaah! Ano naman ang gagawin ko sa kanila ni James? db? Ang malala pa, bestfriends sila since nineteen kopong kopong. hindi ba obvious na ung friendship nila na iyon ay mag-kakaput? Ayoko namang maging dahilan ng pagkakasira nila noh. Shet shet shet shet. Anong gagawin ko? 

*tok tok tok* 

"Kate, gising ka na ba? Pwede ba pumasok?" 

"Oo sige, pasok lang." 

Bumukas yung pinto tapos pumasok si Mark na may dalang tray. Napangiti na lang ako. Ang gwapo kase nia ngayon eh. Perfect yung arrive nia. Basta, ang gwapo gwapo nia ngayon. Super nakasamile pa.. Gudmorning na gud morning... 

Umupo ako at sumandal sa headboard nung kama ko tapos tinignan ko sya. Haaay.. kumbaga sa mga babae, blooming sya ngayon. May ibang glow. Basta.. Iba ang aura nia ngayon! 

"Aga mo ata nagising ngayon ah... 5:30.. nAx, improving." *tawang pang-asar* 

"Shempre dapat gumising ng maaga para maipaghanda ko ng breakfast ang love of my life..." 

"Love of your life? At kelan pa ko naging love of your life aber?" 

"Simula nung una kitang nakita.." 

Aysows, kinilig naman ako dun. Parang naramdaman kong humaba ng one inch ang buhok ko ah. 

Nilapag nia yung tray sa may kama. "Sige na, kumain ka na." 

Tinignan ko sya sa mata and for a moment, kala ko nag-freeze na ang buong mundo. Ang bilis ng tibok ng puso ko. Iba den ang epekto ng mata nia saken. Parang ung epekto nung mata ni... Siege. 

"iLoveyou love of my life" Ngumiti sya sabay halik sa forehead ko tapos umalis na sya. Hay naku talaga tong lalake na to. Hindi ko na tuloy alam kung maiinis ba ko o kikiligin eh. 

Kinuha ko yung tray na dala nia - breakfast, long stemmed rose at.... at recorder. Nice one Mark. Recorder. Di ba nia alam na may phobia na ko sa recorder? Last time i played a recorder, gumuho ang mundo ko. 

But out of curiosity, pinlay ko pa den ung 'the dreaded thing'. Blanko lang nung una, pero mayamaya, may nagsalita na. 

Si Mark. 

Good morning love of my life. Ayan ang breakfast, pinagluto kita. Medyo sunog nga lang. hehehe. Di kase ako marunong magluto eh. Pagchagaan mo na lang muna ha. Yaan mo matututo din ako. Uhmm.. Kate, sana wag ka magalit dahil dito ah. Alam ko naman na may bad memories ka sa recorder eh. Basta gusto ko kalimutan mo na yung dating recorder.. yung dating laman nun. Gusto ko kalimutan mo na yung nakaraan. Past is past na naman db? Hindi rin naman siguro sya matutuwa kapag nakita ka niang malungkot eh. Kaya sana, hayaan mo kong tulungan ka na kalimutan sia, Sana hayaan mo kong pasayahin ka.. Mahalin ka.. Kase mahal na mahal talaga kita. Sige, kain ka na.Yung madami ha. Eto music para masaya. hehehe. Syempre dedicated yan sayo. i Love you Kate.." 

Ano ba yan.. Naiyak naman ako dun.. Haaaay si Mark... Ang daming pakulo sa buhay. Pero kahit pinaiyak nia ko ngayon, ok lang.. Pinangiti din naman nia ko eh. Ngiti sa gitna ng mga luha. 

Maya maya, narinig ko na ulet yung boses nia. Kumakanta. 

I don't know how, I don't know why But girl it seems you've touched my life 
You're in my dreams You're in my heart I'm not myself When we're apart Something strange has come over me a raging wind across my seas And girl you know that your eyes are to blame What am I supposed to do if I can't get over you and come to find that you don't feel the same 

*Napapangiti* May talent den pala sa pagkanta tong bata na to. In all fairness, ang ganda ng boses nia. Mala Yael na mala Alex Band. Haaaaaaay,,, 

'Cause I'm falling, falling Girl, I'm falling for you And I pray you're falling too I've been falling, falling Ever since the moment I laid eyes on you.. I lose my step I lose my ground I lose myself when you're around I'm holding on for my life To keep from drowning in your eyes Girl, what have you done to me to make me fall so desperately To think that I don't even know your name.. 

Shet naman. Ang sweet ni Mark.. Nakakkilig. Siguro nga, mahal nia ko nO? Basta, ang alam ko, nakahigh ako ngayon.. Sobrang kinikilig at sobrang nakangiti.. 

How am I supposed to live If I can't get over this and you decide that you don't feel the same 'Cause I'm falling, falling Girl, I'm falling for you And I pray you're falling too I've been falling, falling... Will you stay or will you go? Heaven knows what my future holds.. Questions linger on my mind From day break to dark of night I don't know what's come over me Can't you see that I'm falling, falling Girl, I'm falling for you And I pray you're falling too Falling, falling ever since the moment I laid eyes on you ohhhh I'm falling.. 

*Napapangiti* Ever since the moment i laid my eyes on you? 

"Simula nung una kitang nakita.." 

To think that i dont event know your name? 

"Miss, pwede ko na ba malaman yung pangalan mo?" *Napapangiti pa den* 

Haaaaay.. Mark talaga oh. Masyadong kong pinapangiti.. 

"Kate, ive been falling ever since the moment i laid eyes on you.."

 

Sabay kameng pumasok ni Kate sa school. Ang saya saya kase mukang nagustuhan nia yung hinanda ko para sa kanya. Sabi nia ang sarap daw nung luto ko, nagiisap sa whole wide universe pero sana lang daw next time di na sunog. Tapos nag-comment den sya sa kanta ko, ganda daw ng boses ko (naflat naman akoh dun. Hehehe. Parang isang daang pison yung dumaan saken), nakakainlove. Sabi ko naman, kung nakakainlove ang boses ko eh forever ko na lang syang kakantahan para ma-inlove na sya saken. 

Pero as usual, inagaw na naman sya ni James saken pagdating sa school. National paningit talaga. Minsan nga binibigyan ko na nga seryosong konsiderasyon yung plano ko na iicha sya sa outerspace eh. National abale kase eh. Bwiset. Super singit. 

Laking pasasalamat ko naman sa pagdating ng prof namen kase babalik na si Kate sa upuan sa tabi ko. Wala akong ginawa nung subject na un kung hindi ang titigan sya. Paki ko ba kay prof eh nonsense naman saken ung mga pinagsasasabi nia kase the only thing that makes sense to me right now is the girl sitting right next to me. Si Kate.Yung maganda, mabait at iyaking si Kate. The love of my life. 

Corny mo talaga kahit kelan. 

Corny na kung corny.. Eh ano bang alam ng isang sawsaw na kagaya mo sa love ha? Hindi nio ba lam na lahat bumabaliktad pagdating jan sa four-letter word na yan. Yung matapang, naduduwag. Yung malaks, humihina. Yung matigas, lumalambot. Ako, naging seryoso. Isama mo na den yung pagiging corny ko. But who cares anyway?! Basta mahal ko sya. Period. 

Natapos yung isang buong araw ko nun ng pinangangatawanan yung pagtitig kay Kate. Minsan, napapatingin sya saken tapos ngingitian nia lang ako. Ako naman eh halos tumaob na sa kinauupuan ko sa tuwa. 

Uwian na. Lumapit si James saken. Aba, at anong kailangan ng mokong na to saken? Di ba nia alam na matagal na kong nagdeklara ng gera laban sa kanya? Amerika vs Iraq na itoh no! May the best man win ah? Leche mo! Mag best man ka magisa mo. Tama, ikaw ang best man sa kasal namen ni Kate. Ano ha? Laban ka?! Square na lang tayo oh! Ano! 

“Oi pre. Tagal na nateng di gumigimik ah.” Pre daw. PLASTIC! Isa kang malaking OROCAN! 

“Oo nga eh.” 

“Basketball tayo maya. Kasama tropa.” Basketball ka magisa mo. 

“May gagawin pa ko eh.” 

“KJ naman neto. Sige na, tagal ka ng hinahanap ng tropa eh. Basta ha alas-ocho sa court sa sub naten.” 

And poof, he's gone with the wind. Pupunta kaya ako? Ano kayang masamang hangin ang umihip dito kay James at biglang nag-aya ng basketball? Hmp. Sige na nga. Baka buong tropa eh mag-tampo saken at itakwil na nila ko. 


HMMM… ANO KAYANG MANGYAYARI MAMAYA? 

Dapat kumpleto na lahat bago ko umalis.. Dapat perfect lahat. Para ata kay Kate to noh. Gusto ko maganda ulet yung reaksyon nia.. Gusto ko, yung mapapangiti ko sya.. Kaya bago ko sumibat, one last check muna.. 

Plato? > Check. 

Kubyertos? > Check. 

Drinks? > Check. 

Ulam? > Semi-check. Di naman kase malaman kung sinigang o nilaga yung niluto mo eh. 

Wag ka na nga. Rose? > Check. 

At shempre, tape? > Check. 

OK! All set pwede na kong umalis. Ready na ang dinner ni Kate. Sana magustuhan nia. Teka.. magiiwan ako ng note para di sya mag-alala. 

As if naman mag-aalala sayo un no. 

Isa pang sawsaw mo iiicha na kita sa kawalan! Abala ka eh. Ano kayang magandang isulat? Uhm.. Alam ko na.. *sulat sulat sulat* Yan! Tama. Ok! Pwedeng pwede na talaga kong umalis. 

Lumabas na ko at nag-bike papuntang court para mabilis. Medyo late na kase akoh eh. Witwiwiw witwiwiw... Tagal ko na ding hindi nagbabasketball ah.. Hay naku, ang dame ko pa man ding energy ngayon. Kaya humanda ka James, lalampasuhin kita! Bwahahahahahaha! 

Tama na kontrabida effect mo, nasa court ka na. 

Oo na, oo na. Aysows, kadilim naman. Hindi pa ba naiimbento ang ilaw sa parteng to ng mundo?! Chaka teka teka teka, nasan na yung tropapips ko? 8:05 pa lang naman ah. Hindi pa ko ganun ka-late. 

YUHOOO? ANYBODY HOME? 

Asar. Ni anino nila wala.. 

Panong magkaka-anino eh wala na ngang ilaw wala pang tao?! May utak ka ba talaga? 

Payn! Eh anong gagawin ko dito kung mag-isa lang ako?! Pwede ba yun, basketball mag-isa? Ako ung kalaban ko? Nyahahahaha. Mukang tanga. Basta pag dumating sila dito, may kutos silang lahat saken. Anong karapatan nilang paghintayin ang pinakagwapong nilalang sa buong mundo?! How could day?! 

Kapal mo den tsong. Pinakagwapo? Sa buong daigdig?! Hayup. Abot hanggang Pluto mukah naten sa sobrang kapal ah. 

Gwapo naman talaga ko eh. Pero teka, umaabuso na talaga sila ah. 5minutes na ulet tapos wala pa den sila. Magaaya magbasketball tapos mang-iindian. Miss daw ako? Palusot! If i know, kulanglang sila ng tao. Nakuuuu.. Ang sarap nilang bilugin at idakdak sa ring! Makaalis na nga. Bahala sila. Sayang oras noh, dun na lang ako kay love of my life. MIss na miss na ko nun for sure. Hehehe. 

*Sumakay sa bike* 

“Mark.” 

*BGSHK* 

JAMES???

 

"Maaaaark?” Hay naku, nasan na kaya yung lalake na un? Ang dilim naman sa bahay - aray ko. At natisod pa ko. Nasan na ba yung switch kase? Switch? Yuhu… Switch? Where are you?... Ayun. Hay. And let there be light. 

Baket kaya wala si Mark? Kung kelan naman kakausapin ko sya.. Ang saket talaga sa ulo. Do i really have to do this twice? Kanina kay James tapos ngayon, kay Mark naman. Nasan ba kase sya eh.. 

Fresh na fresh pa nga sa utak ko ung usapan namen ni James kanina eh.. I told him to put an end to all this. Na hindi pa ko handa ulet sa ganito.. Di ko na sa kanya sinabi ung tungkol kay Siege.. I just told him na it was because of another guy. Then, he turned his back on me.. Hindi ko alam kung nasaktan sya o nainis saken. But what's important is napanindigan ko ung desisyon ko.. 

Yung resolve na nabuo ko after kong pakinggan yung tape ng boses ni Siege. Hanggang ngayon, naiiyak pa den ako pag napapakinggan ko yun.. PAg nakikita ko ung teddy bear.. Pag nakikita ko yung laket.. Hindi ko pa talaga kaya dahil hanggang ngayon, nakatali pa den ako sa past.. And it would be unfair for them to continue this habang alam ko sa puso ko na si Siege pa den.. 

Pumunta ko sa kusina.. Hmmm.. note galing kay Mark.
Kate, basketball lang ako ah. Kain ka ng madami.. Pinagluto kita.. Wag mo na kong antayin.. Tulog ka ng maaga. I Love you love of my life...… 

Haaay.,. eto na naman ang ngiti ko na to. Kakasabi ko pa nga lang eh.. Kase naman, panindigan daw ba talaga ang pag-tawag saken ng 'love of my life'? Sira talaga yung Mark na yun. 

Aba,, Ready na ang table. Nandun na ung food, long-stemmed rose at ang walang kamatayang tape.. Kinuha ko sandali yung recorder tapos kumain na ko. Matikman nga.. Yak. Ano ba to? Nilagang sinigang o sinigang na nilaga? Haaay.. Watever. Masarap pa den naman eh. Shempre, nandyan ang effort ni love of my life. 

WAITAMINUTE! Did I just call him 'love of my life'? Shet. Malala na talaga tama ko sa puso - PUSO?! Di kaya utak? Naku naman, san ba nanggagaling yang mga thoughts na yan?! Istap it Kate! Istap it! Kumain ka na lang dyan ok? Mag-focus ka jan sa pagkain mo ng matapos ka ng kumain.. Magpakabusog ka na lang dyan kesa kung ano ano pa yang pinag-iiisip mong walang kakwenta kwentang bagay. Db nakapagdecide ka na?! DB?! 

Nakakawalang gana naman kase kumain ng mag-isa eh.. Sana nandito na lang si Mark para masaya.. Mapakinggan na nga lang tong tape... 

Hi Kate. Masanay ka na sa mga tape ko ha. Gagawen ko na yang trademark. Hehehe. Sarap ba yung luto ko? Syempre masarap kase galing sa puso ko. Corny ba? Wag mo ko pagtatawanan ha. Sinasabi ko lang ung nasa puso ko. iLoveyou Love of my Life... Kanta ulet para sayo.. 

Aba, at may intermission number na naman si Mark. Hehehe. Pero in fairness.. Ang sweet nia. At yung effort, A+. Haaaay, ang puso ko, tumitibok tibok na naman sa sobrang - No Kate! Hindi ka kikiligin! 

Girl when we started baby we were friends But that's not how this fairy tale is gonna end See I was thinking then it clicked one day That no one else has ever made me feel this way Next time I saw you girl I knew I had to try To tell you everything that I was feeling deep inside And listen good 'cause what I say is from my heart So if you're ready 

WAAAAAH! Hinde pa ko ready na mapakinggan yung kung ano na namang ka-sweetan mo! Baka himatayin ako bigla dito noh! 

You see I toss and turn when I'm alone And I just can't wait 'til you get home Waiting for your call cause tonight we're gonna do it all Girl it's just the two of us 'Cause I'm thinking 'bout you day and night And I just can't get you off my mind When you get a minute baby I was thinking we could hook up It's just the two of us, the two of us 'Cause in a room full of people you're the only one around And nothing in this world could ever bring us down Baby I'll be there telling you I care This I swear Girl it's just the two of us, the two of us 

San nia kaya nakukuha tong mga kahima-himatay na kantang dinededicate nia saken? 

Baby I wonder if you feel the same as I do I wonder if you're going through the things I'm going through I sent you flowers on a Saturday Inside's a letter with a message and no name See I just love the feeling, knowing that I can make you smile And I haven't felt that way about someone in quite awhile Just listen to these words I have to say Just take a chance 

Just take a chance... How i wish... Sana nga magkalakas loob akoh... 

You see I toss and turn when I'm alone And I just can't wait 'til you get home 
Waiting for your call 'cause tonight we're gonna do it all Girl it's just the two of 
us 'Cause I'm thinking 'bout you day and night And I just can't get you off my mind 
When you get a minute baby I was thinking we could hook up It's just the two of us, the two of us 'Cause in a room full of people you're the only one around And nothing in this world could ever bring us down Baby I'll be there telling you I care This I swear Girl it's just the two of us, the two of us It just gets better with each day I always wanted to tell you But I was so afraid You see I toss and turn when I'm alone And I just can't wait 'til you get home Waiting for your call 'cause tonight we're gonna do it all Girl it's just the two of us 'Cause I'm thinking 'bout you day and night And I just can't get you off my mind When you get a minute baby I was thinking we could hook up It's just the two of us, the two of us 'Cause in a room full of people you're the only one around And nothing in this world could ever bring us down Baby I'll be there telling you I care This I swear Girl it's just the two of us, the two of us 

Wala na kong ibang nagawa kung hindi ang mapangiti. Shet naman kase talaga tong si Mark eh. Sapul na sapul ako sa lyrics nung kanta.. Bull's eye ung puso ko.. isama mo pa yung nakaka-inlove niang boses eh, sino bang hindi mapapangiti at hindi kikiligin? 

*tok tok tok* 

YES! Si Mark na yun. Waaaaaaaaah! Baket ganito ang heartbeat ko? Nag-aaccelerate! Shet, malala na epekto saken ni Mark ah. Ang sweet naman kase nia eh.. Gwapo.. Mabait, may sandamukal na sense of humor at ang saya kasama. Plus, he really knows how to make a girl feel special.. How to make me special… Pano naman kaseng hindi dadagundong yung puso ko ng dahil sa kanya?!

Tama na nga yan! Kakasabi ko lang kanina na tama na tapos etoh na naman ako.. At masyado ng malayo ang na-eexplore ng imahinasyon ko! Ayoko. Ayokong mahulog sa kanya. Sa kahit na sino. Ayoko ng masaktan.. Takot na ko..

*tok tok tok* 

Pinto nga pala.. Kaya Kate, tama na drama.. “Nandyan na…” 

Tumayo na ko para buksan yung pinto at salubungin si Mark. Para makapag-thank you na ko sa kanya at para makausap na den sya tungkol dito sa lahat ng to. Tutal naman, si James nakausap ko na eh. Pinatigil ko na sya. Kaya siguro, tama lang den na patigilin ko na si Mark.. Kase habang tumatagal eh magiging mas komplikado pa ang lahat.. Pare-pareho lang kameng mahihirapan. Pare-pareho lang kameng masasaktan.. 

“Hi Ma -“

JANE?

 

Totoo ba itong nakikita ko? Isang impaktang nag-anyong tao? Totoo ba to o bangungot lang?! Oh no! This cant be happening! Standing at my doorstep is the world's ugliest entity alive! Oh no! Alien invasion na ba ito? 

"O, anong ginagawa mo dito?" Hay naku, ang kapal naman den talaga ng muka netong babae na to. Abot hanggang kabilang galaxy. As in nagkaron pa sya ng face na iharap saken pagkatapos ng lahat ng mga pinag-gagawa nia! Dito pa sa bahay ko! Palagay nio, ituloy ko na kaya ung matagal ko ng plano na i-flush sya sa inidoro?! 

“Easy Kate.. im just visiting an old friend. Hindi mo ba papapasukin ang bestfriend mo?” 

BESTRIEND?! Yuck yuck yuck to the nth power! Ni hindi nga kame naging friends tapos bestfriend? Eeewnesss! Excuse me nO! Mas gugustuhin ko pang maging bestfriend yung mga maligno kesa dito sa impaktitang to! 

“Ayoko ng gulo Jane so could you just get the hell out of here?!” Ayan. Lumalabas tuloy ang pagiging spokening dollar ko. Pinipilit nio kase ako eh! 

Aba aba aba Kate… Kelan ka pa natutong sumagot?! Oh well, kung ayaw mo kong papasukin di wag. Look, I came here just because of one reason. Si James.” 

“James… Ok.. Gets ko na Jane. You don't have to explain. You like him and you want me to stay away from him. Right?” 

HOW PATHETIC! 

“Geeez Kate… May utak ka pala.” 

Aba.. at talagang naghahamon ng away tong babae na to ah. Insultuhin daw ba ko?! Sino kayang walang utak samen?! 

“Alam mo Jane, ayoko na talaga ng gulo. Pero hindi mo ko pwedeng utusan na layuan si James. At isa pa Jane, sya ang lumalapit, hindi ako. Subukan mo sigurong maging mabait kahit minsan at baka sakaling may lalakeng magkagusto sayo.” 

HAH! Kala mo ah! Kala mo hindi ako sasagot ah! Konti na lang talaga kakaladkarin ko na to sa CR nang mawala na sya ng tuluyan sa buhay ko. 

“At least hindi ako kagaya mo na nanglalandi. Kinuha mo na nga si Siege noon eh. Hindi ka pa nakuntento, nilandi mo si James. At ngayon, pati si Mark nilalandi mo. Kala mo hindi ko alam na nililigawan ka na ng pinsan ko?! Actually, naaawa nga ako sa kanila eh, kase sayo sila nagkagusto. Pero, hindi ko den naman sila masisisi eh.. Likas ka na kasing malandi!” 

Parang gusto ata akong gawing bayolente nito ah. Hah, ako?! Malandi?! Etoh sayo! 

*PLAK* 

“Matagal na kong nagtitimpi sayo Jane. Noon na noon pa lang gustong gusto ko ng gawen sayo yan. Kung may malandi man dito, ikaw yun. What? You like James?! Then go get him. Tignan lang naten kung magustuhan ka nia. You can be his whatever and i wont give a damn. Now just get your ass out of here before I forget the 5th commandment.” 

Napahawak sya sa pisngi nia then she stared at me. No. She glared at me. Pero ano naman ngayon? Eh im bursting with hapiness! HAHA! Wooohooo! I feel good, tenentenentenenten, i know that i would now! hehehe. God, ang sarap ng feeling.. Lahat ng galet na nararamdaman ko para sa kanya, nailbas ko na finally. Kungtutuusin nga eh kulang pa yon pero for now, pwede na den.. Mapagchachagaan na. The nerve of that !@#$! Swerte nia at kahit pano eh nananaig pa den saken ang pagiging katoliko dahil kung hindi, matagal ko na syang kinalbo at binalatan ng buhay. 

But now, i guess i have to face the bigger problem. Pano ko sasabihin kay Mark lahat? Pano ko sasabihin sa kanya na hanggang ngayon ay nagsisisi pa den ako at pinakawalan ko ng ganun ganun lang si Siege.. Na hanggang ngayon, Im still trapped within my horrible past and i still cant go on with my damn life. Maalala ko nga lang sia at marinig ung pangalan nia eh gumuguho na ulet ung mundo ko.. Hanggang ngayon, putang ina, nakatali pa den ako kay Siege. True love never dies nga db? And he's my one true love.

But now, the question is.. 

PANO KO SASABIHIN KAY MARK

No comments: