Simply Kate Part 22

Waaaaaaaah! Hinde ganun ung intro! Hindi ganun! Pero ano, may magagawa pa ba ko? Wala na! Ayun na eh. Tumaas na ung kurti-kurtinahan namen kaya lumabas na kame - ako at ang barkada ko na kapareho kong mejo windang sa intro na ginawa ni tita.

"Uh.. Unang una po sorry sa hassle. Gusto ko lang pong bigyan si Kate ng surprise na salamat sa napakagandang intro ni tita eh hindi na mashadong surprise."

Tumawa ung mga tao - mga kamaganak ni Kate, konting kaklase niya dati at buong section namen maliban kay Jane at James.

"Uh... Sana po tulungan nio kong kumbinsihin si Kate na makipagbati na saken kase miss na miss ko na ung love of my life ko.."

Umariba naman sa pangaasar ung mga kaklase namen. Napuno ung "function room" ng Sub ng mga "Uuuuuuy" at "Yikeeeee" na kadamihan eh galing sa mga kinikilig-kilig na mga kaklase nameng babae.

"Sa pulis pangkalawakan ko.." Naglabasan na ung walong bata na ni-recruit ko. Yung pito, may nakatagong tig-ttwelve na bulaklak. Yung isa, isang boquet na shempre may ay may special mission. "Alam nio na kung anong gagawen." Binulungan na nila ung mga bisita. 

"Jay, intro!" Nag-umpisa ng tumugtog ung tropa ko. Natonohan na nila kanta at lahat sila napa "awwwwwww"

"Happy birthday to you...
Happy birthday to you..
Happy Birthday, Happy Birthday 
Happy Birthday to you..."



Nagpalakpakan silang lahat habang tumatawa. Pati si Kate napangiti, at for the first time simula nung nagpakita kame sa stage eh tumingin siya saken. Lumakas ung loob ko. Nabuhayan ako.

"Kate, para sayo toh."

Tumugtog na sila ulet. Etoh na. Etoh na talaga.

"I just don't understand 

Why you're running from a good man baby 

Why you wanna turn your back on love 

Why you've already given up 

See I know you've been hurt before 

But I swear I'll give you so much more 

I swear I'll never let you down 

Cause I swear it's you that I adore 

And I can't help myself babe 

Cause I think about you constantly 

and my heart gets no rest over you 

You can call me selfish

But all I want is your love 

You can call me hopeless

Cause I'm hopelessly in love 

You can call me unperfect 

But who's perfect? Tell me what do I gotta do 

To prove that I'm the only one for you"

 

*Instrumental*



"Sa lahat po ng bumoboto na makipagbati na saken si Kate.. alam nio na po ang gagawen nio." 

Isa-isang nagtayuan ung mga bisita, kumuha ng rose sa mga bata at binigay kay Kate.. At infairness, pati ung mama at papa niya.

"I'll be taking up your time 

Until the day I make you realize 

That for your there could be no one else 

I just gotta have you for myself 

Baby I would take good care of you 

No matter what it is you're going through 

I'll be there for you when you're in need 

Baby believe in me, coz If love is a crime 

Then punish me, I would die for you 

Cause I don't want to live without you 

Oh what can I do? 

You can call me selfish

But all I want is your love 

You can call me hopeless

Cause I'm hopelessly in love 

You can call me unperfect 

But who's perfect? Tell me what do I gotta do 

To prove that I'm the only one for you"

 

*Instrumental*



Isa-isang Inabot ng mga bata ung ibang rose kay Kate.

"Why do you keep us apart 

Why won't you give up your heart 

You know that we're meant to be together 

Why do you push me away 

All that I want is to give you love 

Forever and ever and ever and ever 

You can call me selfish

But all I want is your love 

You can call me hopeless

Cause I'm hopelessly in love 

You can call me unperfect 

But who's perfect? Tell me what do I gotta do 

To prove that I'm the only one for you 

Selfishly I'm in love with you 

Cause I've searched my soul and know that it's you

To prove that I'm the only one for you 

So what's wrong with being selfish, selfish, selfish, selfish... 

So what's wrong with being selfish?"



Inabot nung bata na may special mission saken ung boquet. Bumaba ako ng platform tapos nilapitan ko si Kate. Lahat ng tao nakatingin.. Binigay ko sa kanya ung roses.. Nakatingin pa den sya saken.. Nakangiti. Nakatitig lang den ako sa kanya. Ang ganda ganda nya ngayong gabi. Ang ganda ganda niya. 

"Bati na ba tayo?"

Tumango lang siya tapos bigla niya kong niyakap. May sinasabi siya pero hindi ko marinig dahil lahat sila nagsisigawan ng "Kiss! Kiss!"

Bumitiw siya sa yakap niya saken, ung luha niya nangingilid-ngilid na naman.

"Kate, pwede ba kita isayaw?"

Tumango lang siya ulet tapos sinenyasan ko na sila Jay. Pumwesto na siya sa mic. Tumugtog sila Ryan. Nagpartner partner din ung mga bisita. Nagumpisa na ung kanta. Kumanta na si Jay. 

"Oh, love of my life"

Introng-intro pa lang nung kanta, napayakap ulet saken si Kate at tuluyan na naman siyang naiyak. Nararamdaman ko ung luha niya sa balikat ko.

"Mark.. Sorry.. Sorry talaga.. Miss na miss na kita.."

Hindi na ko nakapagsalita nung narinig kong sinabi nya na na-miss na miss niya ko. Tama na ung limang salita na yun para sumaya ko ng husto nung gabing yun.

"Forever starts from now

I promise you"


Parang kaming dalawa lang ung nandun nung oras na un.. Nung minutong yun..

"Lovin' you is all

That I can do"


Si Kate. 

Ako.

Sa gitna nilang lahat.

"No one can take it

Away from me"


Magkayakap.

"Nobody but you"



"Mahal pa den kita Kate.. Mahal na mahal.."

 

Natapos yung kanta at dahan dahan, naglayo kameng dalawa. Tapos na ung pinaka-mahiwagang dalawang minuto ng buhay ko. Dahil dun sa dalawang minuto na un, sa di ko din maintindihang dahilan, eh naramdaman ko na kahit pano, mahal din niya ko. Siguro dahil mashado akong umaasa o siguro dahil yun ung gusto kong paniwalaan. Pero kahit ano pa man yun, wala na kong pakialam. Basta ayos na kame. Masaya na ko dun.

Maya maya, nagsimula na ding magalisan yung mga bisita. Nagthank you sila kay tita pati kay tito. Yung mga classmates naman namen, samen nagsilapitan, inaasar kameng dalawa. Hinatak ko si Kate papalayo sa kanilang lahat. Oras na para sa huling parte ng plano. 

Kinindatan ko si tita, tapos ung tropa ko. Nagkaintindihan na kame dun.

"O Mark, ingatan mo si Kate ah." Sabi ni tita.

"For the kill pre!" Sabi naman nung mga tropa ko.

Sinama ko na sya palabas dun sa koche ko tapos umalis na kame.

"San tayo pupunta Mark? Baka pagalitan ako - "

"Hindi ka pagagalitan, pinagpaalam na kita.."

"Eh san nga tayo pupunta?"

"Sa cross ulet."

"Anong gagawin naten - "

"Basta."

No comments: