Simply Kate Part 5

Simply Kate Part 5

 

Mark:

di ko tuloy alam kung anong mararamdaman ko ngayon. maiinis ba ko kay Jane dahil hindi ko na masosolo si Kate o matutuwa dahi may ka-"girltalk" na sha? Pero siguro, ang pinakamaganda, friends sila tapos di dito titira si JAne para kaming dalawa pa din ni kAte. Tapos di ko pa sha kasabay umuwi. Pano, "hiniram" na naman sha ni James. Magmimiting daw sila. woooh, Meeting meeting.. Palusot! if i know, gusto lang nia kunin saken si Kate. Dapat pala pinagdukdukan ko na si Jane kay james dati pa para di na nia pwedeng pormahan si Kate ngayon. Bagay naman sila ni Jane eh. Parehong "J", parehong paningit, parehong bad timing! O db, perfect match? 

TAMA! magsama na lang silang dalawa para sakin na lang si Kate. PAra wala na kong kaagaw. Tapos magtanan na sila. dun sa pinakamalayong planeta. dun sila sa planet pluto. dun silang dalawa. wag na silang babalik. pero... kawawa naman sila, walang oxygen dun. madami pang alien. chaka kahit pano, bespren at insan ko pa din naman sila. kaya imbis na maexile sila sa outerspace, mamundok na lang sila, dun sa bundok tralala kasama ng mga ita at unggoy para naman magkaron sila ng bonding wid mother nature. 

WWWWWWWWWWWAAAAAAAAAHHHHHHHHHHHHHHH! ano ba tong mga pinagiiisip ko?! nakanamang buhay kc toh eh. ngayon ok, mamaya hinde. ngayon masaya, mamaya malungkot. bakit ba kc di na lang matutong makuntento sa isa? haay.. leche nman kasi talaga. basta kailangan ko ng gumawa ng paraan. kailangan ko ng gumalaw. kaya nakapagdesisyon na ko..! tentenenentenen.. Paplanuhin ko na kung pano ko liligawan si Kate!

 

Kate:

iMpErNes, mayamang galante tong si James. alam nio kung baket? maguusap lang kame tungkol sa project, gusto sa powerplant pa. layo layo sa ust. ewan ba dun kung anong trip sa buhay. bahala sha. tutal may koche naman sya at di nia ko pagjijipin hanggang dun, eh di sige, powerplant it is..! eh di pinuntahan na namen ung koche nia sa parking tapos umalis na kame. 

ang kakaiba ng feeling. iba pala pakiramdam pag kaming dalawa lang. ung as in sha at ako lang. di ako komportable. pakiramdam ko multo ung kasama ko sa koche. pag sinusulyapan ko sha, natatakot ako kasi para talaga kong nakakakita ng multo sa sobrang kamuka nia si Siege. pero ewan ko, hindi ako naiiyak. himala nga ng langit eh, kahit urge na umiyak wala. maliban lang sa parang nakakakilabot eh, wala. kalamado lang ako. wirdo ko tlg paminsan minsan. actually, lagi. 

Pero, juz thinking lang ha, nasan na kaya si Siege ngayon? nakikita kaya nia ko? ano kayang nararamdaman nia na may kasama ko ng kamukang kamuka nia? Kung buhay sha ngayon, kami pa kaya? masaya kaya kame? magkasama kaya kame? 

there's no way i could find out. ever. kase wala na sha. wala na at di na babalik pa. if it werent for Jane. if only she didnt make that bet. sana buhay pa ngayon si Siege. but deep inside, something's tellin me dat its not entirely her fault. actually, da bigger share is myn. i have my fair share. kung siguro pinakinggan ko muna sha bago ko magalet, kung sana hinayaan ko shang mag explain, sna di ngyari ung aksidente. if i werent such a hard-headed, hard-hearted b!tch, siguro, buhay pa sha ngayon. siguro nga walang may kasalanan kung hindi ako. ako at ako lang. oo. its all my fault kc i dont know how to listen. kahit 5 minutes lang, di ko sha nagawang pakinggan. what a big stupidity. i lost the only guy i loved because of my stupid pride. ur such a stupid girl Kate. ur such a very stupid girl. at yang pagiging malungkot mo at miserable, u deserve it. actually, kulang pa yan. kc wala kang kwenta. walang wala. kung di ka ba naman kc talagang isat kalahating gaga eh di - 
"Miss Kate Anne Garcia, nasa planet Earth ka pa ba?" 

"Ha?" 

"NAndito na po tyo. Mukang ang lalim ng iniisip mo ah. kanina pa ko nagsasalita, di mo pla ko pinakikinggan." 

"sorry ah. mejo malalim lng tlg ung iniisip ko." 

"Sino? Si Mark?" 

"Ha? hindi no." 

"buti naman" >pabulong< 

"Ano po un? baka sabhin mo di ako nakikinig." 

"Wala.. tara na." 

Bumaba sha tapos pinagbuksan nia ko ng pinto. Bumaba na din ako at sumunod sa kanya palabas ng parking lot. ang bilis naman neto maglakad. MAy meeting? 

Nyaha. magmeeting nga pala talga kame kaya kame nandito. Pero impurnes ulet, nung nakikita niang nahuhuli ako, nagbagal sha ng lakad para makasabay ako. 

Pumasok na kame ng mall. wala na mashadong tao. PAnong magkakatao eh mag aalasdyis na. Lumakad pa kame tapos sabi nia kain daw muna kame. treat ulet nia. 
naks talaga. ang galante. shabu shabu pa pinili niang kainan. ang mahal kaya dun. pero, waha, favorite ko dun. ang kulet kasi eh, ikaw magluluto ng pagkain mo. ang cute db? 

After ng nakamute namin na pagkain, nag-aya naman sha sa starbucks. tutal katapat lang ng shabushabu eh dun na lang daw kami mag usap tungkol sa baby thesis namen. treat pa din nia. yaman din lang na madami shang pera at mukang wala shang mapaggastusan eh di sige, go. 

Pumasok na kame ng starbucks at dumerecho sa area na may sofa para masaya. Tapos, pinakiusapan nia ko na ako na lang umorder. Aba, nakakuha nag P.A.? kung di lang nia to libre, naku, di ko sha ioorder. 

Eh di sige, kahit mejo wa-poise dahil ako pa ang oorder para sa kania eh pumunta na ko sa counter. sana di nila matandaan ang muka ko. dis is a disgrace to da family..! nyay, anong family? naku, wala na naman ako sa sarili ko. 

"kayo poh ba si Miss kATe anne garcia?" 

Madame Auring? ikaw ba yan? aba! may sapi ata to ni madame auring! galeng manghula. pano nia alam pangalan ko? 

"may nagpapabigay po." sabi nung lalake sa counter sabay abot ng boquet ng red roses. wow, ang ganda. pero teka, bago ko tuluyang mamangha, kanino galing to? "chaka maam, may nagpapatanong po, paki basa na lang ung nasa blackboard namen."

 

ok fyn, eh di tignan. 

woah. ano toh? teka, baka namn namamalikmata lang ako. tama ba tong nababasa ko? 

KAte, pwede bang manligaw? 

baka naman ibang kate to. baka naman isa to sa mga kaso ng mistaken identities. di lang namn siguro ako ang nagiisang kate anne garcia sa mundo noh. ano ba talagang nangyayari? tinignan ko ung card nung roses, from James. 

ANO? 

Bumalik ako sa table namen. i demand an explanation! 

"James ano bang - " aba aba aba. sitting pretty. at may pangitingiti pang nalalaman. 

"JAmes ano bang ngyayari?" 

At talga naman. di ako sinasagot. 

"James - " 

"NAgustuhan mo ba ung surprise ko?" 

Surprise? anong surprise?! 

"So, ano ng sagot mo sa tanong ko?" 

Tumayo sha, lumapit saken, lumuhod tapos hinawakan ung kamay ko. 
"Kate, pwede bang mangligaw?" 
HA?

!..kAtE..! 

"HA?!" 

"sb kO, ano na bang sagot mo sa tanong ko?" oh gOsh, totoo ba to? di ba to panaginip? di ba to bangungot? kung sino man ang nakakarinig saken, parang awa, gisingin nio na ko. 

"seryoso ka?" 

*tAngo* 

TANGO? un lang ba ang kaya niang isagot? wala man lang bang eksplanashon kung why, where, when, what, how? pano ba kasi talaga to nangyari in the first place? eh kung tama ang bilang ko, tatlong araw pa lang kaming magkakilala. actually, if ul base it on technicalities, dalawang araw pa lang dahil remember, nung first day, nung kumanta sha ng sorry na eh umiral na naman ang pagiging walk put queen at drama princess ko? 

God, why? why me? above all people, bakit ako pa? why do you have to put me in this predicament? bakit ba pakiramdam ko akol ang ang pinahihirapan mo ng ganito? di mo ba alam na sa nangyayari na to ngayon eh ibinabalik mo lahat nung "past" ko? di mo ba alam na dahil hinayaan mo tong mangyari eh nagfflashback sa utak ko ung mga ngyari noon na kani-kanina lang eh akala ko nakalimutan ko na?! ung kani-kanina lang eh akala ko wala na? 

"kate... bakit ka... bakit ka umiiyak?" Luha - di pa rin pala ako nauubusan nito hanggang ngayon. 

Bakit ako umiiyak? WALA! ganitong ganito lang naman ung paraan kung pano ko inaya ni Siege sa prom. WALA! kamukang kamuka mo lang naman sha! WALA! naaalala ko lang naman sha ng sobra sobra na parang kahapon lang nangyari lahat! Wala James, wala. Masyado lang naman akong nabigla sa tanong mo. Nilagay mo lang naman ako sa isang sitwasyong kumplikado, magulo and eventually, masakit. 

Tumayo sya at pinunasan ang mga luha ko. Muka syang makungkot na disappointed na... na ewan. 

Hawak pa din nia ung kamay ko tapos nakatitig sya sa mata ko. sa sobrang pagtingin nia sa mata ko, pakiramdam ko wala na kong mata. pakiramdam ko.. natutunaw ako. 

"sorry kung nabigla kita ha. di naman din ako nagdedemand ng sagot ngayon. basta, pagisipan mo lang. kung sa palagay mo mejo wala sa lugar kasi di pa tayo masyadong magkakilala, eh, ewan ko din. sa totoo lang kasi nung nakita kita nung 1st day ng pasukan, mejo iba na. tapos - basta, mahirap ipaliwanag. Pero sana, wag mong isipin na di to seryoso or sabi nga ng ibang babae eh "physical attraction" lang. hindi ganun un. kasi Kate, tumagos ka dito, sa puso ko." 

Corny? mejo. pEro, tumagos din sa puso ko. di ko nga lang alam kung dahil feeling ko sincere sha o dahil....... dahil feeling ko, si Siege sya. Maghallucinate daw ba? 

So ano na nga ba ang gagawin ko? hindi ba dapat pinapadalan na ko ng Diyos ng mga sugo at anghel niya para bigyan ako ng sagot? para tulungan ako? tutal naman, sha naglagay saken sa sitwasyon na to eh, kaya sha din dapat maglabas sakin! 

Ok fine. sabi ko nga eh,maling sisihin ang Diyos pero during desperate times like this, ano ngang gagwin ko? 

Anong gagawin ko?

Ang tagal naman dumating ni Kate. Grabe, anong oras na? bakit wala pa din sya? di kaya - hinde. imposible un. pero kung - waaaah! Napaparanoid na naman ako! Hindi nio naman siguro ko masisisi no. Nakatulog na nga si JAne at lahat lahat wala pa din si Kate. PAnong di ako mag-aalala db? pero kung sa bagay, kasama naman nia si James. Siguradong di un pababayaan ni James. Tama. Kaya dapat di na ko kabahan. 

Mali. dapat nga mas kabahan ka eh. Kasi Kasama nia si James. ung karibal mo. 

Nice one paningit! sinira mo lang naman ang kaisa-isang "comforting thought" ko. Pero in fairness, may point ka. Si James ung kasama nia. Si James may gusto kay Kate. Ako na may gusto din kay Kate, di nila kasama. NAndito ko sa bahay. Ginagawang hapunan ng mga lamok. tEka, NASAN ANG HUSTISHA DUN??? 

*bEEp bEEp* 

sh!t. totoo ba tong naririnig ko? busina ng koche? sila na yan! sa wakas. grabe. mapapanatag na din ang loob ko. 

Eh di shempre, binuksan ko na ung pinto. at tENEN, nanjan na si KAte, walang kasing ganda. haha. pag lagi namang ganito kaganda sasalubong sayo twing magbubukas ka ng pinto eh forever na lang ako ng magbubukas ng pinto. 

Per0 teka. bakit parang ang lungkot nia? 

"Musta lakad nio?" 

"ok lang." 

"Eh bakit mukang malungkot kA?" 

Umupo sha sa sofa.. tahimik lang. Pinagiisipan kaya nia kung sasabihin nia saken?

"Si james kasi eh." 

ASus, ang hina naman ng boses. nahiya pa saken. 

"ha?" 

"Si james kasi eh." 

JAMES? ano na naman ginawa ni James? 

"bAkit? anong ginawa nia?" 

"tinanong nia ko kung... kung.. kung pwede daw bang manligaw." 

P*TANG INA. 

P*TANG INA TALAGA. 

Ano ka ba naman kasi Mark? Anong katangahan na naman ba kasi yang pinaiiral mo? Ano na ngayon yang gagawin mo ha? ano ng gagawin mo? naunahan ka na ni JAmes. naunahan ka na ng bestfriend mo! ngayon, ano, kakayanin mo ba shang taluhin? kakayanin mo bang taluhin ang sarili mong kaibigan?! hA? kakayanin mo ba? 

"oh, natahimik ka jan." 

"wala. Kate, aalis lang ako ha. babalik din ako. wag mo na ko intayin." 

"teka, san ka pupunta?" 

"basta." 

san nga ba ko pupunta? 

"ui, teka lang Mark. bakit?" sumunod sha sakin hanggang sa labas ng pinto. ano nga bang gagawin ko? ano pa? eh di pupunta sa tambayan ko. iinom. 

"Mark naman..." 

Pumasok ako sa loob ng koche. (nakalimutan ko nga palang sabihin, iniwan ng nanay ko ung koche at laking pasasalamat ko , ung susi ko ng koche kasama ng susi sa elevator sa mainbuiling at di nawala.) At ang makulit na si Kate, pumasok din sa loob. 

"bahala ka. di ako aalis dito pag di mo sinabi kung san ka pupunta chaka kung bakit ka aalis. May nasabi ba kong masama MArk? galit ka ba sakin?" 

"Wala kang nasabing masama. Wala kang ginawa. Pero si James, meron." 

Unfortunately, sarado na UST. Siguro lang kasi malapit na mag alas-onse ng gabi. Ang masama pa, hindi si Manong guard na kakunchaba ko ung naka-duty. San ako ngayon pupunta? San pa, sa 2nd base ko. sa bar na tumatanggap ng minors. Anong gagawin ko? Sus, tinatanong ba ba naman un? eh di ano pa, icecelebrate ang katangahan ko para makalimot. kahit ngayon lang.

 

Nakakabingi din pala pag sobrang tahimik pero di ko talaga kayang magsalita. Baka kung ano na naman ang masabi ko. Alam nio ba na parang tinutukan ng baril ung reaksyon ni Kate nung di ko sinasadyang nasabi na wala shang ginawa, si James meron? Nagulat sya. at hanggang ngayon, nagtataka pa din siguro - kung bakit ako nagkaganito, kung san ako pupunta, kung anong gagawin ko. 

Buti na lang walang traffic kaya mabilis kaming nakarating dito. Lumabas ako ng sasakyan, iniwan si Kate. Pero makulet talaga, sumunod pa rin saken. Bahala sya, sumunod sya, basta ako, iinom. 

"Ung pinakamatapang nio." sabi ko. Binigyan naman ako ng bartender at nilaklak ko kagad. ahhhhh... sarap ng pakiramdam. 

"Isa pa nga." Nice... heaven.. 

"Hoy MArk, ano bang ginagawa mo ha? bakit ka umiinom? Mark..." 

"Kuya, isa pa ulet." May sarili akong mundo ngayon kaya pwede ba hayaan nio muna ko... 

"Mark.. umuwi na naman tayo oh.." 

'Kuya, wala ba kayo nito sa bote? isang bote na lang.." At si Kuya nag-abot naman ng isang bote. Sige Mark, iinom mo na lang yan. Siguro iisipin nio ang babaw ko dahil naunahan lang ako magtanong kung pwedeng manligaw, nagkakaganito na ko. Pwes, wala kayong karapatang sabihan ako ng mababaw dahil wala kayong alam! Simula pa kasi noon... lagi na lang ganito ngyayari. lahat ng gusto kong babae, nililigawan ni James. 

"Kuya, isa pa ulet" Nauunahan nia ko at wala na kong nagagawa. DI ko na nga alm kung pareho lang kame ng tipo ng babae o nananadya sya eh. Basta ang alam ko, lagi akong talo pag nakikipagsabayan ako sa pangliligaw. Ano na ngayon ang gagawin ko?! HA?! Pano kung matalo na naman nia ko?!!! Pano kung mawala sakin si Kate?! 

"Kuya..." Umiikot na mundo ko. Tama yan. Haha, para mawala ung problema. wah, ang dami daming tao. pati si kuya, naging dalawa na. pati ung bote ng alak. lahat na sila dalawa pati si - 

"Kate?" Nasan na si sya? Nandito lang sya kanina ah. Di kaya nilayasan na ko dahil di ko pinapansin? 

"bote pa.." Kinuha ko ung inabot na bote ni kuya at kahit lasing na ko, tumayo ako para hanapin si Kate. 

"Kate?!!" Ang hirap pala maghanap pag doble doble lahat ng nakikita mo. Nagsisigalawan pa. Grabe, first time kong malasing ng ganito. Lahat na ata ng taong nadaanan ko natapunan ko ng alak. Bahala sila. basta ako, hinahanap ko si kate. 

Nasan na kaya sya? Nalibot ko na buong bar ah. Baka naman bumalik na sa koche. Teka, mabayaran na nga muna tong mga ininom ko. Magta-takeout na lang ako. hehe. Sarap talaga maging lasing. 

Gumegewang na lakad ko ah. Kailangan ko ng bumalik sa koche. 

Kaya mo yan Mark. Iwasan mo silang lahat. ANg gulo gulo naman kasi nila eh. sayaw ng sayaw. May natapunan na naman tuloy ako. 

"Di ka ba tumitingin sa dinadaanan mo?!" Aba, galet? sino ba tong lalakeng to na nagtatapangtapangan? di ba nila lam na masama ako pag lasing? haha! 

"Ikaw pre.... di ka.... ba.. tumitingin? Sige pre, nice meeting you." *shake hands* 

"G*go ka pala eh!" 

BGSHK. 

Teka, masakit yun ah. Sinuntok ako. Kala mo ikaw lang marunong nian? ako din marunong nian. tignan mo. 

Sablay. 

BGSHK. "sumusobra ka na pre ah. nakakdalawa ka na." 

"gusto mo tatluhin ko pa?" 

BGSHK. 

sinusubukan ata ako nito ah. Sino ba sa kanila susuntukin ko? bakit parang nagkakagulo silang lahat? 

BGSH. BGSHK. BGSHK. BGSHK. Sunod sunod na yan ah. Masakit na. 

"TAMA NA PLS!" May kakampi pala ko. 

BGSHK. BGSHK. BGSHK. BGSHK. 

"MARK.." 

No comments: