Simply Kate Part 7

My Last Resort

Waha! Ang sarap picturan ni Kate. Sa sobrang pagkagulat napanganga na lang. Sa bagay, sino bang di magugulat sa pag amin ko ng aking tunay na pagkatao? Sino bang di masho-shock sa pagamin ko sa aking tunay na kulay? isa pala akong vaklush., sister, kapederasyon! 

"oh, nagulat ka jan.. naman sis.. sara mo nga yang mouth mo.. Sira poise.." 

"eh panong di ako mapapanganga? paki ulet nga ung sinabi mo." 

"sabi ko sister, ang kafal ng face mo.. di tayo talo no.. actually, kaya ako naglasing kase inagaw mo saken ang fafa james ng buhay ko. ang kafal ng muka mo sister.. isa kang mangaagaw! haliparot! malandi! inagawan mo ko ng fafa! aba, mas maganda naman ako ng dihamak sayo no!" 

Nice Mark,, pwede ka na sa Starstruck. ang galing mo umarte.. mAy new-found talent ka na! 

"Naririnig mo ba yang pinagsasasabi mo ha?! pwede paki paliwanag!" Hanggang ngayon nasa state of shock pa den si Kate. Ganun nga siguro ko kagaling magpanggap at magkunwari! haha! success! 

"Ganito lang naman yun sis. bago ka dumating, solo ko si fafa James, tapos ngayon.. dadating ka, makikiclose samen at bigla mo syang aagawin! homewrecker!" 

"Homewrecker? ang drama mo naman." 

"baket? di ba totoo?" 

"ay naku Mark, ako tigil-tigilan mo na dyan sa kalokohan mong yan ha. di mo ko maloloko." 

"Sister, di kita niloloko.. ang sinasabi ko ay the whole truth and nothing but the truth so help me God. ipa-lie detctor test mo pa ko ngayon.. Sister din talaga ko." 

San ko kaya napupulot tong mga pinagsasasabi ko?! ganun na ba ko kadesperadong pagtakpan yung nangyari kagabi para magpaka third sex ako? 

"Alam mo Mark, masyado kang gwapo para maging bakla." 

Gwapo daw ako? Narinig niyo un? gwapo daw ako?! Ang masasabi ko lang.. i know. Hehe. Impeyrnes, may mabuting resulta tong ginagawa ko.. at least db, nalaman kong nagagwapuhan pala saken si Kate! 

Pero palagay nio, kung may kakilala kaya ako ngayon na nakakakita saken, matuwa kaya sila saken? kung nakikita lang siguro ko ng nanay ko na ganito, baka kanina pa ko inicha nun sa spratly islands. Wala ng gwapong Mark sa Pilipinas. Buti na lang wala si inay. hehe. 

"Hoy Mark Eillor Vista. pwede tigil-tigilan mo ko. umamin ka na kase.. may gusto ka saken no? uuuuuy.." 

Ang pilit naman netong bata na to. Sana mapatawad pa nia ko pagkatapos kong sabihin tong mga kasinungalingang ito. Diyos ko po, mahabag kayo saken, patnubayan nio sana ko sa gagwin kong ito. 

"alam mo sister, maging lalake man ako, eh, ekskyusa moi, di kita type no.. sino ba magkakagusto sa isang like you? Wala man lang bahid ng prettiness jan sa katawan mo. aba, eh mas pretty pa ko sayo.. Naipakilala ka na ba sa salamin ha? sumulyap ka na ba sa salamin lately? eh bukod sa wala kang beauty eh iyaking uhugin ka pa. para kang bata. konting kung ano umiiyak ka.. ang babaw. chaka, heller sister?! ilang taon ka na? grow up girl! kung ganyan ka ng ganyan eh magsasawa din yung mga taong nagapaptahan sayo.. ul end up crying alone." 
'Tangna. Ano ba yung mga pinagsasabi ko? Sumobra ata ako.. Medyo iyakin nga sya pero.. bobo mo Mark! sA maling paraan mo naman sinabi. Nangingilid yung luha sa mata niya pero pinipigilan niang tumulo. mukang nasaktan ata sya mga sinabi ko. 

Eh Sino bang di masasaktan sa mga sinabi mo? 

"Pangit ako? Iyakin?!Parang bata?! yun ba tingin mo sakin ha?! Sino ba kase nagsabi sayong patahanin mo ko nung umiiyak ako?! Sinabi ko ba sayo na patahanin ako ha?! Sinabi ko bA?! Db hindi naman?! Wala namang nagsabi sayo na sundan mo ko nun ah! tapos susumbatan mo ko ng ganyan.. Ang samasama mo... 

"Kate.. hindi ganun yung gusto kong sabhin.. Kate-" 

"Eh ano ung gustong mong sabihin?! Na nagsasawa ka na sa kakapatahan saken?! Wala kang karapatang sabihan ako ng mababaw dahil hindi mo alm kung bakit ako umiiyak! ano?! mababaw ung dahilan ng pagiyak ko twing nakikta ko si James?! na mababaw yung dahilan nung umiyak ako dahil kumanta sya ng Sorry na?! na mababaw yung pagiyak ko ng dahil dun sa pinanood naten?! baket Mark?! alam mo ba yung ngyari saken dati?! Nung bago pa kita makilala?! Ha?! ANO?!

 

AGSALITA KA! HINDI MO ALAM DB? KAYA WALA KANG KARAPATANG SABIHAN AKO NG MABABAW KASE HINDI MO NAMAN ALAM! WALA KANG ALAM! 

Tumayo sya bigla at tumakbo palabas. Umalis syang umiiyak at galit na galit saken. May karapatan naman talaga syang magalit saken eh. Pero ako? ano nga ba naman ang karapatan kong sabihan sya ng iyakin at mababaw?! WALA! dahil hindi ko naman alam ung dahilan kung bakit sya nagkakaganon. Ngayon ko lang talaga napagtanto.. ang tanga ko. Ang tanga tanga ko. kahit sabihin ko pang hindi ko sinasadya yun.. walang kapatawaran yung nagawa ko sa kanya. Nasaktan ko sya. Napaiyak. 

Ngayon matalinong Mark, pano mo aayusin yang gulong ginawa mo? Pano mo ngayon ipapaliwanag sa kanya yung mga pinagsasabi mo? Pano ka pa niya mapapatawad? Pano? 

'Kate" 

Yun na lang ang nasabi ko.. 

Ano ba talaga tong nagawa ko?! baket ko ba kasi nasabi yun?! Ano ba kcng pumasok sa utak ko?! Sobrang nakokonsenya tuloy ako ngayon. At di lang basta nakokonsenya, nalulungkot din ako kase napaiyak ko sya. dati asar na asar ako kay James nung umiyak si Kate dahil sa pgkanta nia ng Sorry Na kahit alam ko namang hindi nia alam na may iiyak pag kinanta nia un. Ni hindi nga nia alam na nandun si Kate eh. Pero ako?! p*ta talaga. 

Hindi tuloy ako makapunta sa bahay nila ngayon. Kaya etoh, tambay sa Ministop. Abot hanggang Pluto naman ung kakapalan ng muka ko kung makikitira pa din ako sa kanila db? Kahit nga anino ko hindi ko magawang ipakita kay Kate eh. Sana sa ibang planeta na lang ako nakatira. o kaya mas mabuti, sa ibang galaxy para kahit hangin na hinihinga ko di na umabot sa kanya. 

Ano na bang gagawin ko? San ako titira? Kanila James? Hinde. Hindi kaya ng pride ko na makitira sa bahay ng karibal ko kahit bestfriend ko pa sya. Pero, hindi naman ganun kahalaga kung san ako titira eh. Huli pa nga yon sa mga inaalala ko kase ang importante eh kung pano ko mapapatawad ni Kate. Ano nga bang gagawin ko para mapatawad nia ko? 

Siguro lang dapat kausapin mo sya at magsorry ka. 

Pano ko naman gagawin yun? eh magpakita nga lang sa kanya hind ko magawa db? kabobohan mo naman kase Mark eh. Strike 2 ka na. Ano yung strike one? Wala lang, nagmuntikmuntikanan lang naman yung buhay nia dahil sa kagag*han at pagiinarte mo. Tapos ngayon, pinagsalitaan mo sya ng masama. Sino bang di magagalit?! 

Pero siguro nga dapat ko syang kausapin. Kahit mahirap. Kahit parang di ko kaya, kakayanin ko. Lahat naman gagawin ko mapatawad lang nia ko eh. Hmp! kaya mo yan Mark! 

Tumayo na ko at tumakbo pauwi para habulin sya. Haay.. pang-ilang takbo ko na kaya to? Hindi na importante yun. Kaya kahit halos lumawit na yung dila ko sa sobrang pagod eh sige... takbo lang. Tinakbo ko hanggang sa bahay nila pero, ano tong naabutan ko? 

Isang pulang koche na nakapark sa tapat ng bahay nila. WJZ-675. Hindi ako pwedeng magkamali kung kanino to. Sa ilang beses ko ba namang sumakay dito sa koche na to, hindi talaga ko pwedeng magkamali. 


Kay James yun. 

No comments: